Viêm da đầu làm tóc gãy rụng: Nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa

Đăng ngày:

Viêm da đầu dẫn đến tình trạng tóc bị rụng nhiều và xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, đau rát. Việc rụng tóc quá nhiều có thể dẫn đến hói đầu gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh thiếu tự tin trong giao tiếp. Bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra rất nhiều khó chịu và bất tiện cho người bệnh trong cuộc sống. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như cách phòng ngừa hiệu quả các bạn hãy đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.

viêm da đầu gây rụng tóc

Viêm da đầu là loại bệnh lý gì ?

Viêm da đầu là một bệnh lý về da liễu bắt đầu từ vùng da đầu và có liên quan đến sự rối đoạn của các tuyến bã nhờn trên cơ thể. Các triệu chứng của bệnh này sẽ khác nhau ở mỗi đối tượng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Viêm da đầu thường gây ra hiện tượng bỏng vảy ngứa, bóng dầu và làm tổn thương da đầu, tăng nguy cơ bội nhiễm và dẫn đến rụng tóc.

Vì sao viêm da đầu lại rụng tóc vì sao ?

Nguyên nhân gây rụng tóc là do  da đầu bị viêm dẫn đến tăng tiết bã nhờn kết hợp với các tạp chất và vi khuẩn, nấm,… chèn ép lên chân tóc khiến tóc không thể hấp thụ chất dinh dưỡng, sợi tóc yếu và gãy rụng nhiều hơn. Một số tình trạng viêm da đầu thường gặp dẫn đến rụng tóc là:

Viêm da đầu tiếp xúc dẫn đến tình trạng rụng tóc

Viêm da dầu tiếp xúc là trường hợp da đầu bị kích ứng khi tiếp xúc với các sản phẩm làm tóc có chứa các thành phần hóa học gây dị ứng cho da đầu như dầu gội, dầu xả, thuốc nhuộm,… Lúc này da đầu vô cùng nhạy cảm với các tác nhân gây dị ứng. dẫn đến dị ứng trong các sản phẩm tóc như paraphenylenediamine trong thuốc nhuộm tóc.

Căn bệnh này thường xảy ra ở mọi lứa tuổi khác nhau , giới tính, lứa tuổi, nghề nghiệp, bệnh viêm da đầu tiếp xúc có một số biểu hiện sau: 

  • Da dễ mẩn đỏ, nổi mụn nước, ngứa da đầu, đau rát. 
  • Tóc khô,  cứng và dễ dàng gãy rụng 
  • Xuất hiện nhiều vảy nến
  • Hiện tượng nghiêm trọng có thể dẫn đến mụn nước, bị phồng rộp và lở loét
  • Thông thường viêm da dầu tiếp xúc sẽ lành dần khi các tác nhân gây bệnh được đào thải ra ngoài và tái xuất hiện nhanh hơn nếu tiếp xúc với các tác nhân gây cũ gây bệnh.

Viêm da đầu tiết bã nhờn gây ra vấn đề rụng tóc

Viêm da dầu tiết bã trên da đầu xảy ra khi quá trình tái tạo và thay thế các lớp tế bào trên da đầu ngắn lại so với bình thường. Các tế bào ở lớp sừng bong ra khá nhanh và kết dính với nhau thành lớp vảy. Trong đó có thể xảy ra do nhiều yếu tố  như căng thẳng, cơ địa,  nấm ký sinh, tác dụng của thuốc, bệnh lý,....

Viêm da đầu tiết bã ở nam giới thường có các triệu chứng sau:

  • Xuất hiện một số vảy gàu nến  trên da đầu, tóc, lông mày,
  • Da dầu  khô cũng như hơi mẩn đỏ
  • Tạo ra một cảm giác ngứa ngáy khó chịu vô cùng
  • Bệnh nặng có thể gây ra rụng tóc, 

Viêm da đầu tiết bã ở giai đoạn nặng còn có thể xảy ra  hiện tượng rụng tóc rất nhiều.

Viêm nang lông da đầu gây  rụng tóc

Viêm nang lông da đầu là một căn bệnh khá điển hình, nguyên nhân chủ yếu là do các tạp khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus aureus, nấm Trichophyton và các vi khuẩn sống trên da đầu, da đầu tiết ra một lượng dầu lớn nên thường khó làm việc trong môi trường  ô nhiễm và ẩm ướt.

Viêm nang lông da đầu gây rụng tóc, bạn có thể nhận biết  qua các triệu chứng sau: 

  • Da đầu nổi những nốt mẩn đỏ và có vảy gây ngứa, nhất là ở cổ và  thái dương
  • Về mặt kinh niên có thể gây suy nhược thần kinh, mất ngủ, giảm trí nhớ.
viêm nang lông da đầu

Bệnh viêm da đầu làm rụng tóc có thật sự nguy hiểm?

Viêm da đầu là một bệnh lý da liễu rất đơn giản, tương đối lành tính, hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung.

Tuy nhiên, tổn thương do viêm da đầu có xu hướng mãn tính, tiến triển nặng, tái đi tái lại nhiều lần. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng về yếu tố thẩm mỹ, ngoại hình mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến nang tóc và gây tổn thương chân tóc Tóc, thoái hóa và rụng tóc. Viêm da tiết bã dẫn đến rụng tóc khá nặng, ảnh hưởng đến cả ngoại hình và tâm lý của người mắc bệnh.

Tình trạng viêm da đầu gây rụng tóc thường không nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, hiện tượng này ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình, tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu không nhanh chóng chữa trị, tóc có khả năng bị nhiễm trùng rất nặng , làm tăng nguy cơ rụng tóc và hói đầu vĩnh viễn.

Ngoài ra, viêm da tiết bã xảy ra ở vùng da đầu còn làm da mất cân bằng tạo cơ hội cho nấm men, vi khuẩn phát triển và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh da liễu khác như nấm tóc, gàu….

Cách phòng ngừa bệnh viêm da đầu

Viêm da đầu là một dạng tổn thương da mãn tính, dai dẳng và tái phát, không thể chữa khỏi hoàn toàn, các biện pháp thực hiện chỉ giúp cải thiện biểu hiện lâm sàng và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Thực tế, bệnh có thể tái phát nhiều lần, gây tổn thương da đầu, nang tóc và làm tình trạng rụng tóc ngày càng nhiều. Vì vậy, bên cạnh việc điều trị, bạn  phải chủ động phòng tránh để bệnh tái phát. Để giảm thiểu tổn thương da và duy trì mái tóc khỏe mạnh.

Các cách để ngăn ngừa viêm da đầu gây rụng tóc bao gồm:

  • Gội đầu 2 ngày một lần với các sản phẩm dịu nhẹ, cân bằng độ pH và thành phần an toàn. Khi gội đầu, nhất thiết phải thao tác nhẹ nhàng để tránh làm xước da, tổn thương chân tóc.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng nhiệt và hóa chất lên tóc. Hóa chất và nhiệt độ quá cao có thể phá vỡ lớp màng bảo vệ và khiến tóc cháy giòn, khô và dễ gãy. Ngoài ra, các yếu tố này còn gây kích ứng như mẩn đỏ, da bị viêm, phù nề và gây ngứa ngáy dữ dội.
  • Tránh để tóc và da đầu tiếp xúc với ánh nắng mạnh trong thời gian dài, nếu phải đi ra ngoài, hãy mang theo ô hoặc mũ để bảo vệ tóc và hạn chế mồ hôi từ da đầu.
  • Khuyến khích bổ sung các loại thực phẩm tốt cho tóc và da như bơ, trái cây họ cam quýt, cá hồi, rau lá xanh, một số loại hạt, ngũ cốc, gan, thịt bò ... và giảm thiểu uống bia và nước ngọt có gas hoặc ăn những món ăn quá nhiều gia vị, chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Căng thẳng và rối loạn nội tiết có thể làm trầm tình trạng viêm da đầu trầm trọng trọng thêm và tăng rụng tóc. Vì vậy hãy quản lý căng thẳng và điều hòa nội tiết tố bằng lối sống lành mạnh , lên kế hoạch tập luyện, ăn uống khoa học.
dinh dưỡng đầy đủ

 Kết luận:

Trên đây là thông tin đầy đủ và chính xác về bệnh viêm da đầu . Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu được căn nguyên của bệnh viêm nhiễm da đầu và giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị phù hợp, đúng cách, an toàn và hiệu quả cho bản thân.

Nguồn tham khảo:

https://qik.com.vn/